ใบงานที่2.4.1 เรื่อง เทคโนโลยีความเป็นเสมือน
ใบงานที่ 2.4.1
เรื่อง เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
คําชี้แจง : ให้นักเรียนตอบคําถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ถูกนิยามขึ้นโดยใคร
-Azuma (1997) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) เทคโนโลยีที่ผสานของจริงกับของเสมือนเข้าด้วยกัน (Combines Real and Virtual) 2) ตอบสนองได้ทันที (Interactive in Real Time) 3) แสดงผลในรูปแบบ 3 มิติ (Registered in 3-D)
2.เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน คืออะไร
-เทคโนโลยีที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกในความจริง(physical world) กับโลกจำลองแบบดิจิตอล (digital world, simulated world) ซึ่งเป็นการสร้าง“ความรู้สึกจมดิ่ง” (immersion) ลงไปในโลกเสมือนนั้นจนคล้ายกับอยู่ในโลกความเป็นจริง
3.ความเป็นจริงเสริมในปัจจุบันสามารถจําแนกได้ 2 ประเภท
-แบบที่ใช้ภาพสัญลักษณ์
-แบบที่ใช้ระบบพิกัดในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างข้อมูลบนโลกเสมือนจริง
4.กระบวนการทํางานของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
1.การวิเคราะห์ภาพ (Image Analysis) เป็นขั้นตอนการค้นหา Marker จากภาพที่ได้จากกล้องแล้วสืบค้นจากฐานข้อมูล (Marker Database) ที่มีการเก็บข้อมูลขนาดและรูปแบบของ Marker เพื่อนำมาวิเคราะห์รูปแบบของ Marker การวิเคราะห์ภาพ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ การวิเคราะห์ภาพโดยอาศัย Marker เป็นหลักในการทำงาน (Marker based AR) และการวิเคราะห์ภาพโดยใช้ลักษณะต่าง ๆ ที่อยู่ใน ภาพมาวิเคราะห์ (Marker-less based AR)
2. การคำนวณค่าตำแหน่งเชิง 3 มิติ (Pose Estimation) ของ Marker เทียบกับกล้อง
3. กระบวนการสร้างภาพสองมิติ จากโมเดลสามมิติ (3D Rendering) เป็นการเพิ่มข้อมูลเข้าไปในภาพ โดยใช้ค่าตำแหน่ง เชิง 3 มิติ ที่คำนวณได้จนได้ภาพเสมือนจริง
5.จับคู่คําและความหมาย ต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
___C___ส่วนที่กําหนดมุมมองและตําแหน่งของวัตถุเสมือน
หรือกราฟิกให้กับส่วนประมวลผล
___A___ทําหน้าที่ในการวิเคราะห์วัตถุสัญลักษณ์แล้วสืบค้น
ข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลวัตถุเสมือนจริง
___D___ทําหน้าที่รับภาพจากวัตถุสัญลักษณ์เพื่อส่งไปยังส่วน
ประมวลผลอุปกรณ์ที่ใช้สําหรับรับภาพ
____B__ทําหน้าที่แสดงผลสภาพแวดล้อมจริงและวัตถุเสมือน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น